(FWA 2026/10/7)The Ministry of Labor (MOL) stated that according to Article 37 of the Labor Standards Act, commemorative days, holidays, Labor Day, and other holidays designated by the central competent authority as holidays determined by the Ministry of the Interior shall be days off with regular wages paid. This year (2026), October 10 (Saturday), National Day, is a national holiday. During the National Day holiday, if this day is originally agreed upon as a working day by both the employer and the employee, employers must grant workers a day off with normal pay. If the employer obtains the worker’s consent to work on National Day, the wages shall be doubled according to the law to serve as overtime pay. As for cases where National Day coincides with a worker’s “rest day” or “regular leave,” employers should grant workers a compensatory day off on another working day. The nature of the compensatory day off remains a national holiday, and workers shall receive regular wages for the day off. If the worker works on the compensatory day off, the wages must also be doubled.
The MOL further explained that this year’s “National Day” falls on a Saturday. If the employer and employee agree on a schedule of Monday to Friday as working days, Saturday as a rest day, and Sunday as a regular leave day, since National Day falls on a rest day, a compensatory day off should be given. The compensatory day off can be taken on October 9 (Friday) to form a continuous 3-day holiday. Assuming a worker has a monthly salary of NT$36,000 (calculated as 36,000 ÷ 30 days ÷ 8 hours, making the regular hourly wage NT$150) and works for 8 hours, the wage payment regulations for each day of attendance are as follows:
October 9 (Friday):
The nature of this day is a national holiday. According to Article 39 of the Labor Standards Act, wages for working on a holiday shall be doubled. Calculation: NT$150 × 8 hours = NT$1,200.
October 10 (Saturday):
The nature of this day is a rest day. The pay is calculated according to the provisions on additional pay for work on rest days in Paragraph 2, Article 24 of the Labor Standards Act. Calculation: NT$150 × 2 hours × 4/3 + NT$150 × 6 hours × 5/3 = NT$1,900.
October 11 (Sunday):
The nature of this day is a regular leave day. Unless there are natural disasters, incidents, or sudden events, workers shall not be required to work on regular leave days.
The MOL reminds that because the operational methods and scheduling patterns of various business entities are diverse, rest days or regular leave days are not necessarily scheduled on Saturdays and Sundays, and the dates for compensatory days off for national holidays may also differ. There are still variations in individual cases. Employers should clearly agree with workers on the dates of each type of leave to clarify the payment standards for workers’ attendance wages and reduce the occurrence of disputes.
The MOL stated that employers and employees may also negotiate the “implementation of swapping national holidays with working days.” However, since this negotiation involves changes to the working conditions of individual workers, the “individual” consent of the worker must still be obtained, and the date of the shifted national holiday must be clearly specified. After the national holiday and working day are swapped, the shifted national holiday becomes a regular working day, and the worker should be allowed to take a day off on the originally scheduled working day that was swapped for the holiday. Employers must not reduce the number of national holidays workers are entitled to for this to be lawful.
The MOL emphasizes that during the “National Day” continuous holiday, business entities must handle attendance and wage payments according to the law. If an employer violates relevant regulations, workers can gather relevant evidence and file a complaint with the local labor administrative competent authority [Labor Affairs Bureau (Department) or Social Affairs Bureau (Department) of the municipality or county (city) government] or the MOL’s 1955 hotline to protect their rights and interests.
2026 Tatlong Araw na Holiday sa Pambansang Araw: Dapat Magbigay ng Bakasyon ang mga Employer Ayon sa Batas, Kailangan ng Overtime Pay sa Pagpasok
(FWA 2026/10/7)Inihayag ng Ministry of Labor (MOL) na ayon sa Artikulo 37 ng Labor Standards Act, ang mga araw ng paggunita, holidays, Labor Day, at iba pang mga araw ng bakasyon na itinakda ng sentral na awtoridad gaya ng Ministry of the Interior ay dapat maging mga araw ng pahinga na may bayad na regular na sahod. Ngayong taon (2026), ang Oktubre 10 (Sabado), ang Pambansang Araw (National Day), ay isang pambansang holiday. Sa panahon ng holiday sa Pambansang Araw, kung ang araw na ito ay orihinal na napagkasunduan bilang araw ng trabaho (working day) ng employer at ng empleyado, dapat bigyan ng employer ang manggagawa ng day off na may normal na bayad. Kung hiningi ng employer ang pagsang-ayon ng manggagawa na pumasok sa Pambansang Araw, ang sahod ay dapat doblehin ayon sa batas bilang overtime pay. Kung ang Pambansang Araw ay tumapat sa “rest day” (araw ng pahinga) o “regular leave” (regular na bakasyon) ng manggagawa, dapat bigyan ng employer ang manggagawa ng compensatory day off (araw ng pamalit na bakasyon) sa ibang araw ng trabaho. Ang katangian ng compensatory day off ay nananatiling pambansang holiday, at makakatanggap ang mga manggagawa ng regular na sahod para sa araw na ito. Kung ang manggagawa ay pumasok sa compensatory day off, ang sahod ay dapat ding doblehin.
Ipinaliwanag pa ng MOL na ang “Pambansang Araw” ngayong taon ay pumatak sa isang Sabado. Kung nagkasundo ang employer at empleyado sa iskedyul na Lunes hanggang Biyernes bilang mga araw ng trabaho, Sabado bilang rest day, at Linggo bilang regular leave, dahil ang Pambansang Araw ay pumatak sa rest day, dapat magbigay ng compensatory day off. Maaaring kunin ang compensatory day off sa Oktubre 9 (Biyernes) para makabuo ng tuluy-tuloy na 3-araw na holiday. Ipagpalagay na ang isang manggagawa ay may buwanang sahod na NT$36,000 (kinakalkula bilang 36,000 ÷ 30 araw ÷ 8 oras, kaya ang regular na orasang sahod ay NT$150) at nagtrabaho ng 8 oras, ang regulasyon sa pagbabayad ng sahod sa bawat araw ng pagpasok ay ang mga sumusunod:
Oktubre 9 (Biyernes):
Ang katangian ng araw na ito ay isang pambansang holiday. Ayon sa Artikulo 39 ng Labor Standards Act, ang sahod para sa pagtatrabaho sa isang holiday ay dapat doblehin. Kalkulasyon: NT$150 × 8 oras = NT$1,200.
Oktubre 10 (Sabado):
Ang katangian ng araw na ito ay rest day. Ang bayad ay kinakalkula ayon sa mga probisyon sa karagdagang bayad para sa pagtatrabaho sa mga rest day sa Parapo 2, Artikulo 24 ng Labor Standards Act. Kalkulasyon: NT$150 × 2 oras × 4/3 + NT$150 × 6 oras × 5/3 = NT$1,900.
Oktubre 11 (Linggo):
Ang katangian ng araw na ito ay regular leave. Maliban kung may mga natural na sakuna, insidente, o biglaang pangyayari, hindi dapat piliting pumasok ang mga manggagawa sa mga araw ng regular leave.
Nagpapaalala ang MOL na dahil magkakaiba ang mga pamamaraan ng operasyon at iskedyul ng iba’t ibang kumpanya o negosyo, ang mga rest day o regular leave ay hindi palaging nakatakda sa Sabado at Linggo, at ang mga petsa ng compensatory days off para sa mga pambansang holiday ay maaari ring magkakaiba. Mayroon pa ring mga pagkakaiba sa bawat indibidwal na kaso. Dapat malinaw na makipagkasundo ang mga employer sa mga manggagawa sa mga petsa ng bawat uri ng bakasyon upang malinaw ang mga pamantayan sa pagbabayad ng sahod sa pagpasok ng mga manggagawa at mabawasan ang paglitaw ng mga hindi pagkakaunawaan.
Inihayag ng MOL na ang mga employer at empleyado ay maaari ring magnegosasyon tungkol sa “pagpapatupad ng pagpapalit ng mga pambansang holiday at mga araw ng trabaho.” Gayunpaman, dahil ang negosasyong ito ay kinabibilangan ng mga pagbabago sa mga kondisyon ng trabaho ng indibidwal na manggagawa, dapat pa ring makuha ang “indibidwal” na pagsang-ayon ng manggagawa, at dapat malinaw na tukuyin ang petsa ng inilipat na pambansang holiday. Matapos mapagpalit ang pambansang holiday at araw ng trabaho, ang inilipat na pambansang holiday ay magiging isang regular na araw ng trabaho, at ang manggagawa ay dapat payagang kumuha ng day off sa orihinal na nakatakdang araw ng trabaho na ipinagpalit para sa holiday. Hindi dapat bawasan ng mga employer ang bilang ng mga pambansang holiday na karapatan ng mga manggagawa para ito ay maging legal.
Binibigyang-diin ng MOL na sa panahon ng tuluy-tuloy na holiday ng “Pambansang Araw”, ang mga kumpanya ay dapat pangasiwaan ang pagpasok at pagbabayad ng sahod ayon sa batas. Kung ang isang employer ay lumabag sa mga kaugnay na regulasyon, ang mga manggagawa ay maaaring mangalap ng mga kaugnay na ebidensya at maghain ng reklamo sa lokal na administratibong awtoridad sa paggawa [Labor Affairs Bureau o Social Affairs Bureau ng lokal na pamahalaan] o tumawag sa 1955 hotline ng MOL upang protektahan ang kanilang mga karapatan.





